Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo khi mua trang sức bạc

Thời gian gần đây, ở rất nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng bị mua phải trang sức bạc giả, không chỉ với người mua, mà ngay cả những chủ của hàng trang suc bac lâu nam cũng bị “dính”. Sử dụng các chiêu thức tính vi, những kẻ lừa đảo hô biến từ đồ trang suc bac giả thành thật. Đối với chủ của hàng vàng bạc, thợ kim hoàn cũng có thể bị lừa, thì những người tiêu dùng ít kinh nghiệm, hoàn toàn dễ mắc bẫy

trang-suc-bac


Người cũ chiêu mới, người mới chiêu cũ

Theo tìm hiểu thực tế, tại một số cửa hàng trên địa bàn TP.Hà Nội, hầu như cơ sở mua bán kinh doanh trang sức bạc nào cũng một đôi lần “dính” phải đồ giả. Đến như bác Nguyễn Thị Thịnh - người có vài chục năm trong nghề kim hoàn, chủ một cửa hàng vàng bạc tại thị trấn Trúc Sơn, huyện Chương Mỹ, HN - cũng vẫn dễ dàng bị các chiêu trò mới lạ qua mắt, ngùi ngùi mắc bẫy và phải dành riêng một góc tủ để chuyên nghiên cứu, tránh gặp lại tình huống này lần nữa.

Theo bác Thịnh, giữa tháng 7.2015, có hai thanh niên mang một chiếc kiềng bạc ta đến cửa hàng của bà chào bán. Nhìn bề ngoài, chiếc kiềng bạc khoảng 5 chỉ. Nhưng khi cầm chiếc kiềng lên, thấy có điều dị thường, bác Thịnh yêu cầu dùng khò để rà soát bên trong. tức tốc, hai thanh niên đòi lại không bán nữa. Hóa ra, đó tuy là trang sức bạc thật nhưng người làm cố tình đánh to hơn so với trọng lượng để nhồi si vào bên trong, nhằm thay đổi trọng lượng từ 3 chỉ lên 5 chỉ, vì kiềng thường được làm rỗng ở bên trong.

Hơn 40 năm lăn lội trong nghề kim hoàn và có một cửa hàng kinh doanh trang sức bạc, cơ sở của gia đình bác Thịnh cũng không ít lần mua phải không ít đồ giả thập cẩm đủ thứ,từ vàng non thành vàng già, trang sức bạc mạ vàng, kim khí mạ bạc… Mặc dù kinh nghiệm không thiếu, nhưng bác Thịnh vẫn mắc phải những chiêu trò lừa lọc tinh vi của kẻ lửa đảo
Những “con mồi” mà các đối tượng bán đồ trang sức giả thích nhất vẫn là các cửa hàng mới mở, cửa hàng ở vùng ngoại thành nơi ít người qua lại. Cửa hàng mới mở thường ít kinh nghiệm về nghề, về buôn bán bởi thế dễ bị cắn câu.
Không chỉ các cửa hàng, mà ngay cả người tiêu dùng cũng bị nhắm đến. Thủ đoạn của bọn bán trang suc bac giả không khác gì nhau, nhưng chúng lại đánh vào tâm lý ham rẻ của người mua.

Càng ngày, những tay buôn bạc giả nghĩ ra đủ các chiêu trò hòng qua mắt nạn nhân, những cửa hàng cũ đã va chạm nhiều chúng lại tìm ra phương pháp mới để qua mắt, còn cửa hàng mới mở thì dùng phương pháp cũ.
Share on Google Plus

About Huy NQ

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: