Nguy cơ từ trang sức bạc phủ nano

Không chỉ đối với các sản phẩm gia dụng, công nghệ tráng nano cho trang sức bạc đang được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, tráng nano cho trang suc bac có thể phá hủy màng tế bào hay gây ung thư.

trang-suc-bac-nano


Bạc là kim loại khá quý hiếm, và ứng dụng khá nhiều trong cuộc sống. Thiết kế trang sức là úng dụng hữu hiệu và thiết thực nhất. Người xưa dùng trang sức bạc như vòng cổ, vòng tay để đeo cho bé, giúp tránh gió và khử độc.
Nano bạc là bạc được phân tán nhỏ đến kích thước phân tử, chỉ từ 3 - 5 nanomét. Nhiều nhà sản xuất đã áp dụng loại nguyên liệu này để tráng lên mặt trong của các thiết bị gia dụng như trong lõi bình nước lọc, xoong, chảo, giấy bọc thực phẩm…để tăng cường khả năng kháng khuẩn và vi trùng trong thức ăn, đặc biệt là tiêu diệt khuẩn Ecoli, thủ phạm gây bệnh về đường tiêu hóa.
Ngày nay, ứng dụng phủ nano bạc cho trang sức bạc chưa được ứng dụng nhiều vào trang sức. Tuy nhiên, một vài nơi đã làm.  Theo Wikihow, với kích cỡ phân tử rất nhỏ, nano bạc có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn gây hại bằng cách phá vỡ mô hình cấu trúc tế bào, vô hiệu hóa sự sinh sôi của chúng... Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu cảnh báo sử dụng lâu dài các sản phẩm này, các phân tử nano bạc sẽ thẩm thấu vào cơ thể và phá hủy mảng tế bào gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.
Cụ thể, các nhà khoa học khuyến cáo sự thâm nhập của nano bạc vào cơ thể có thể làm gia tăng sự phát triển của các gốc tự do vốn là nguồn gốc của nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư hay Alzheimer, Parkinson.

Phó giáo sư Frank nhìn nhận khả năng diệt vi khuẩn của trang sức bạc, song khuyến cáo cần sử dụng theo một hàm lượng nhất định được pha trộn đúng chuẩn để không gây hại cho sức khỏe con người. Trong khi thực tế chưa có công bố nào cho thấy các sản phẩm gia dụng hiện nay có được tráng bạc nano theo tiêu chuẩn an toàn hay không, hàm lượng bao nhiêu và pha trộn theo tỷ lệ ra nào nên không thể đảm bảo về tác dụng của nó. Ngược lại, tác động xấu của hạt nano lên sức khỏe con người có thể nhận thấy. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người cần hết sức cẩn thận khi tiếp xúc với những sản phẩm sử dụng công nghệ bạc nano.
Share on Google Plus

About Huy NQ

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét